Ngoài một số cá nhân đăng tải rải rác những đoạn phim ngắn, clip nhạc hay các sản phẩm thể hiện bản thân, trang mạng YouTube gần đây còn đón nhận sản phẩm nghệ thuật của cả những nhóm sản xuất chương trình truyền hình.
Bộ Ba Đĩ Thõa - một phim hài tình huống đăng tải trên kênh Youtube hot đầu năm 2013
Cách làm việc chuyên nghiệp
Thành lập vào cuối năm 2011, nhóm Damtv gồm 11 thành viên, được phân công rất cụ thể như: Ngọc Lập chịu trách nhiệm viết kịch bản và đạo diễn, Thanh Phương làm hình hiệu, Hồng Tú phụ trách kỹ xảo và phụ đề, Lê Nhân dựng phim… Bắt tay vào thực hiện một clip chương trình, nhóm đề ra tiêu chí: hay, lạ, cường điệu các tình tiết nhằm gây cười nhẹ nhàng cho khán giả, đồng thời chuyển tải được thông điệp đáng giá. Và còn có cả điều răn: “Tuyệt đối không để khán giả có cảm giác họ đã bỏ thời gian ra coi một clip nhảm”. Chính vì vậy, nhóm đã không tiếc thời gian và công sức đầu tư chỉn chu cho tất cả các khâu, từ lên ý tưởng, kịch bản, bối cảnh, trang phục, đạo cụ, diễn xuất… đến hậu kỳ.
Còn ê kíp 13 người chính thức và 25 cộng tác viên của nhóm D.I.Y Let’s go thì được nhóm trưởng Đỗ Viết Tuấn chia ra làm bốn đội phụ trách bốn ban gồm nội dung, hậu cần, kỹ thuật và truyền thông. Sự tỉnh táo và kỹ lưỡng của nhóm trưởng đóng vai trò quyết định chất lượng các clip dạy làm đồ handmade của D.I.Y Let’s go trên YouTube, đó là tiêu chí “ba dễ”: Dễ làm, dễ tìm kiếm và dễ hiểu. Sản phẩm của nhóm ra đời là kết quả của nhiều ngày Tuấn và các thành viên tự trang bị kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo làm phim ảnh bằng cách lê la làm quen, học hỏi từ các đạo diễn, diễn viên và sinh viên trường sân khấu điện ảnh, thậm chí các bạn còn bỏ công theo đoàn làm phim để học nghề.
Thành công của các nhóm sản xuất chương trình và kênh tivi trên YouTube được ví như “tay không đánh giặc” bằng đam mê và nỗ lực.
Các bạn trẻ thuộc nhóm DamTV
Sức hút đầy bất ngờ
Dù chỉ mới hoạt động trên dưới một năm nhưng series chương trình truyền hình của hai nhóm Damtv và D.I.Y Let’s go thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng YouTube và cả Facebook. Đến nay, cơ bản hai nhóm đã có lượng khán giả riêng và tạo dựng được thương hiệu cho nhóm.
Với nhóm Damtv, cột mốc ấn tượng chính là đoạn clip dài 11 phút Kính vạn bông phản ánh một cách tự nhiên, gần gũi tuổi học trò tinh quái, vui nhộn. Tung lên YouTube đúng ngày tựu trường năm ngoái, Kính vạn bông lập tức gây nên cơn sốt trong giới trẻ. Đến nay clip đã có đến gần 7 triệu lượt người truy cập với vô số lời bình luận khen ngợi bên dưới trang. Thừa thắng xông lên, sau Kính vạn bông, Damtv tiếp tục sản xuất các clip gây hiệu ứng tốt như Nước, Mười Một, Giọng Hát Thiệt.
Không thiên về những sản phẩm thuần giải trí như Damtv, nhóm D.I.Y Let’s go mở ra cộng đồng YouTube cả một thế giới lý thú của nghệ thuật thủ công và đồ tự chế. Đều đặn tám số của series chương trình hướng dẫn làm đồ thủ công như làm quà valentine, làm thiệp, làm hoa, thực hiện bộ sưu tập đồ thủ công tí hon… của nhóm được giới trẻ sốt ruột ngóng chờ và hưởng ứng với hàng triệu lượt xem. Ngoài ra, nhóm của Tuấn còn sản xuất các chương trình giới thiệu tin tức, sự kiện, sản phẩm, vật liệu thủ công hoặc gặp gỡ với những nghệ nhân thủ công. Với hơn 30 số đăng tải trên YouTube, nhóm D.I.Y Let’s go hiện là tên tuổi tin cậy về nghệ thuật thủ công trong nước.
Lợi nhuận nhiều - cơ hội lớn
Truyền hình Yotube: lợi nhuận nhiều - cơ hội lớn
Từ trang mạng YouTube ảo, hai nhóm sản xuất chương trình và kênh truyền hình Damtv và D.I.Y Let’s go mạnh dạn đưa những sản phẩm nghệ thuật tâm huyết của mình bước vào đời thực. Nhóm D.I.Y mở hội chợ thủ công và tổ chức các lớp học làm đồ thủ công với học phí 50.000-70.000 đồng/buổi học. Mỗi đợt hội chợ, nhóm của Tuấn cũng thu về được 5-10 triệu đồng lợi nhuận. Tiếng vang từ các chương trình truyền hình của nhóm còn đưa nhóm đến với cơ hội hợp tác sản xuất chương trình “Vui sống mỗi ngày” trên kênh truyền hình VTV với mức thù lao 40 triệu đồng/kỳ. Thậm chí mới đây một công ty giải trí đã đề nghị mua tất cả chương trình của D.I.Y.
Nhóm Damtv thì từ chỗ chật vật góp vài chục ngàn đồng mỗi người để thực hiện các clip phim, nay đã có các nhà tài trợ tự tìm đến nhằm giúp nhóm mặc sức sáng tạo. Một số thành viên của nhóm được các công ty quảng cáo “săn” về làm biên kịch, đạo diễn, dựng phim... Vài công ty còn mời nhóm về thực hiện các clip quảng cáo cho họ, clip Sáng trong như ngọc mà nhóm thực hiện cho Essance BB là một ví dụ.
Thành quả đáng kể nhất là sự ra đời của nhóm kịch Damtv diễn tại các quán cà phê. Các tiểu phẩm hài của nhóm như Ép, Lúc lên lá, Ước nguyện đêm giao thừa qua khả năng diễn xuất tự nhiên, hoạt ngôn của các thành viên đã được khán giả trẻ đón nhận nồng nhiệt. Đó cũng là nhờ phần lớn thành công của nhóm trên YouTube trước đó, như chia sẻ của thành viên Ngọc Lập: “Từ những clip mà Damtv đã quay tải trên YouTube đã tạo ấn tượng ít nhiều cho khán giả. Vì thế khi nhìn những nhân vật bằng da bằng thịt xuất hiện trên sân khấu, tôi nhận thấy khán giả cảm thấy hứng thú”.
Theo Thúy Quỳnh (phapluattp.vn)